รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ : วันที่ 3 เส้นทางสู่ประภาคาร Nugget point

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Road to Nugget Point / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

เพราะเหตุจำเป็นที่ทำให้เราเปลี่ยนแผนในระยะที่ใกล้เดินทาง ทำให้กระทบเรื่องเวลาพอสมควร แต่ก็ยังดีที่เราสามารถเปลี่ยนที่พักได้ทัน แพลนของวันนี้ เลยเป็นแพลนที่ไม่เน้นรายละเอียดมากนัก และจุดหมายของเราก็ถือว่าไกลมากพอสมควรเลย แต่ในฐานะคนชอบถ่ายภาพ ที่เห็นภาพที่มีคนมาถ่ายที่นี่แล้วก็อดไม่ได้ที่อยากจะไปเก็บภาพ….จุดหมายที่เราจะไปก็คือ Nugget Point

(ข้อแนะนำ : รีวิวนี้มีรูปประกอบหลายรูป เนื้อหาค่อนข้างยาว ต่ออินเตอร์เน็ทแบบ WiFi และดูผ่านคอมพิวเตอร์จะดีที่สุด / ทริปในรีวิว เป็นลักษณะทริปถ่ายรูป สถานที่และเวลา อาจจะไม่เหมาะกับทริปเที่ยวทั่วไป แต่สามารถใช้เป็น Guideline ได้)

Engine Start !!

พิกัดสถานที่ระหว่างเดินทางไป Nugget Point Lighthouse : พิกัด สถานที่ในเส้นทางไป Nugget Point Lighthouse

ตามแพลนเดิม วันนี้เราต้องเดินทางขึ้นไปทางด้านตะวันตก วิ่งไปทาง Arthur Pass แล้วไปจบที่ Fox Glacier แต่เพราะว่า ก่อนเราจะเดินทาง 1 อาทิตย์ ได้เกิดพายุซัดเข้าชายฝั่งทางฝั่งตะวันตกของ New Zealand ทำให้สะพานที่เชื่อมระหว่าง Fox Glacier และ Franz Josef Glacier ขาด ทำให้เส้นทางตรงเส้นจาก Hokitika ไป Wanaka กลายเป็นอัมพาต (แต่ดันซ่อมเสร็จตอนวันที่เราบินพอดี ซึ่งก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ทันแล้วหล่ะ)

เราเลยหาจุดหมายใหม่ ซึ่งก็เคยเป็นจุดที่เราคิดจะไปแต่เวลาไม่ลงตัว เลยทำให้ต้องตัดออกไปในตอนแรก เส้นนี้เป็นเส้นที่วิ่งลงไปทางด้านใต้ของเกาะ ใช้เวลาเดินทาง 6 ชม. กว่า ๆ เรียกว่านานเลยทีเดียว

วันนี้เราเริ่มเดินทางกันตั้งแต่เช้า หลังจากกินมื้อเช้าที่ Hostel ในเมือง Christchurch เสร็จ ก็เดินทางกันเลย…

ฟ้าวันนี้ไม่เป็นใจเอาซะเลย เมฆเยอะ แต่อากาศก็เย็น ๆ กำลังดี ถนนของที่นี่มีแค่ 2 เลนสวนกัน มีจุดให้แซงเป็นระยะ แต่มีป้ายแนะนำความเร็วในช่วงเข้าโค้ง ซึ่งก็ทำได้ดีครับ ทำให้เราปลอดภัยได้ตลอดระยะการเดินทาง

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / บรรยากาศข้างทางที่ New Zealand / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ขับรถมาได้เกือบ 2 ชม. ก็มาถึงเมือง Timaru เป็นเมืองที่ไม่ได้มีอะไรเป็นจุดเด่น แต่เราแค่แวะมาพักรถ เข้าห้องน้ำ ข้อดีของที่นี่ที่เราเจออย่างแรกเลยคือ ห้องน้ำสาธารณะ มีเยอะ และสะอาดครับ ในห้องส้วมจะมีกระดาษชำระให้ใช้เกือบทุกที่ (ยกเว้นบางที่ อย่างบนทางเดินเขา) และก็ถือว่าโชคดีอีกอย่างที่ จุดพักรถของเรา เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ กลายเป็นว่า เราเจอใบไม้เปลี่ยนสีแรกจากที่นี่ มุมสวนสาธารณะธรรมดา ๆ แต่ถ่ายรูปกันสนุกเลย

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / ใบไม้เปลี่ยนสีที่ Ashbury Park เมือง Timaru / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

หลังจากนั้นก็เดินทางต่อ แต่อย่างที่รู้กันว่า ที่ New Zealand นี้ “แกะ มีมากกว่าคน” เราจะเจอฟาร์มแกะอยู่ตามระหว่างทางเยอะมาก พอได้จุดเหมาะ ที่จะจอดรถได้โดยไม่มีปัญหา ก็ขอแวะถ่ายนิดนึงแล้วกัน แต่เซเลปที่นี่ ค่อนข้างเล่นตัวใช่ย่อย หันแต่ก้นมาให้ถ่าย

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / ฝูงแกะ ระหว่างทางใน New Zealand / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

Moeraki Boulders Beach

จุดที่เราตั้งใจจะแวะมาเที่ยวถ่ายรูปกันจุดแรก Moeraki Boulders หรือที่เรียกว่ากลุ่มหินไข่ไดโนเสาร์ เป็นกลุ่มหินที่แปลกประหลาด เป็นกลุ่มหินที่มีลักษณะ กลมมน ขนาดใหญ่ กระจุกตัวกันอยู่หลายก้อน แต่จะอยู่แค่ที่ชายหาดนี้เท่านั้น ซึ่งการที่หินมีลักษณะนี้ ไม่ได้มีใครมาทำเอาไว้ แต่เป็นการกัดเซาะที่เป็นไปตามธรรมชาติ โดยที่เราจะต้องไปจอดรถที่จุดจอดรถสาธารณะ ก่อนแล้วค่อยเดินเข้าไปอีกที

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Moeraki Boulders Beach / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / หินไข่ไดโนเสาร์ ที่ Moeraki Boulders Beach / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

เดินกันไม่ถึงกับเหนือย ประมาณ 700m. ก็มาถึงกลุ่มหินไข่ไดโนเสาร์กันแล้ว กลุ่มหินนี้มีอายุกว่า 4 ล้านปี แต่ก็ไม่ได้มีการหวงห้ามแต่อย่างไร นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปยืนถ่ายรูปคู่กันสวย ๆ ได้ตามสบายเลย ทำให้ตรงจุดนี้ กลายเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมจะมาแวะเที่ยวกัน

จุดนี้นับเป็นอีกหนึ่งจุดที่ใครที่เที่ยวในเส้นนี้ น่าจะมีโอกาสได้มาแวะ เพราะเท่าที่ดู หินหลายก้อน ก็มีแตกสลายไปตามธรรมชาติแล้วเหมือนกัน และการมาตรงจุดนี้ก็ไม่ยากเลย มีร้านกาแฟที่อยู่ใกล้ ๆ กลุ่มหินกลุ่มนี้ เดินได้ใกล้กว่าระยะที่เราจอดรถตรงจุดจอดรถสาธารณะเสียอีก

เราใช้เวลาถ่ายรูปกันที่จุดนี้พอสมควร ก็เดินทางกันต่อเพื่อเข้าไปที่พักที่เมือง Dunedin กัน ตามแพลนแรกคือเราจะเข้าที่พักแล้วก็เที่ยวกันในเมือง แต่เอาเข้าจริง เรากะเวลาผิดกันไปหน่อย เพราะเราลืมเผื่อเวลาแวะระหว่างทางพอสมควร ประกอบกับจุดหมายเราที่ Nugget Point ต้องใช้เวลาเดินทางไปต่ออีกพอสมควร เราเลยทำได้แค่ Check-in ที่โรงแรม เก็บสัมภาระ แล้วเดินทางไปต่อครับ (อ่านรายละเอียดที่พักได้ที่ รีวิว 9 ที่พักในทริปนิวซีแลนด์เกาะใต้ 13 วัน)
รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / วิวระหว่างทางไป Dunedin / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ด้านในห้องพัก โรงแรม Calble court motel รวมที่พักในทริปนิวซีแลนด์เกาะใต้ - จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ที่พักของพวกเราที่เมือง Dunedin – Cable Court motel

จากที่พักของเรา ต้องเดินทางกันไปต่อประมาณ 1.5 ชม. จริง ๆ ตอนแรกเราก็ตั้งใจว่าจะจองที่พักในแถว ๆ นั้น แต่พอเรากะเวลากันผิด แพลนหลาย ๆ อย่างที่วางไว้มันก็เลยผิดแผนไปซะหมด ประกอบกับที่พักที่อยู่ใกล้ ๆ ก็ไม่ค่อยมีตัวเลือกซักเท่าไหร่

ระหว่างทาง ก็ได้ชมวิวเมืองนี้จากในรถ ก็ต้องยอมรับว่า เมืองนี้เป็นเมืองที่สวยพอดูเลย แอบเสียดายที่เราไม่ได้อยู่ที่เมืองนี้กันนาน

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / เมือง Dunedin / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

Nugget Point lighthouse

ประภาคาร Nugget Point ทำไมต้องอยากมา ?

เป็นคำถามที่เราตั้งคำถามกันในกลุ่มว่า เราคุ้มที่จะมากันมั้ย ตอนแรกเราตัดออกจากแพลนไปเพราะมันนอกเส้นทางและเวลาไม่พอ แต่พอเปลี่ยนแพลน เราก็มาย้อนดูรูปที่ เราหาเป็น Ref. กันอีกครั้ง ก็ทำให้เราตัดสินใจจับใส่แพลนอีกครั้งนึง

รูปตัวอย่างภาพที่ถ่ายได้จากที่ Nugget Point

จริง ๆ แล้วที่จุดนี้ นอกจากตัวประภาคารแล้ว ก็มีจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันอีกจุดนึง คือจุดแอบซุ่มดูนกเพนกวิน Roaring Bay Penguins & Seals Observatory แต่ด้วยที่เรากะเวลากันผิดเล็กน้อย ทำให้มาไม่ทันเพนกวินกลับมาจากหาอาหารกัน

เรามาถึงช้าไปนิดนึง ลืมไปว่าที่นี่มืดเร็ว จากจุดจอดรถ เดินต่อไปอีกประมาณ 800 เมตร ก็ถึงตัวประภาคาร

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / ประภาคาร Nugget point / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ที่ประภาคารนี้ เป็นจุดถ่ายรูปที่ช่างภาพ หลาย ๆ คนมาเก็บภาพ เพราะองศา ความสมส่วนของตัวประภาคาร และเป็นจุดที่สามารถถ่ายทางช้างเผือกกับประภาคารได้อีกด้วย

แต่วันนี้เป็นอีกวันนึงที่ท้องฟ้าไม่เป็นใจเอาซะเลย เมฆเยอะมาก เยอะตลอดเวลาที่เราอยู่ที่นั่นเลย ทั้ง ๆ ที่หลังเมฆตรงนั้น เห็นดาวชัดมาก เหมือนบุญมีแต่กรรมบัง

เท่าที่ดูแล้ววันนี้เราคงจะไม่ได้ฟ้าโปร่ง ๆ อย่างที่ตั้งใจ เราเก็บภาพกันพักใหญ่ ๆ จนพอใจ แต่ก็อดที่จะได้ภาพช่วงฟ้าโปร่ง ๆ อย่างที่ต้องการ ไม่ต้องถามถึงภาพทางช้างเผือกเลย

วันนี้เราก็จบด้วยภาพประภาคาร Nugget Point แบบท้องฟ้าเต็มไปด้วยเมฆ แม้เราจะไม่ได้ภาพอย่างที่ตั้งใจไว้ แต่เราก็ไม่คิดว่า รอบนี้จะเสียเที่ยวนัก เพราะถึงแม้จะมีเมฆเยอะไปหน่อย แต่ภาพที่ได้ก็ยังถือว่าไม่ถึงกับแย่ และทำให้เราได้รู้ว่า ถ้าจะต้องมาอีกครั้ง เราจะเตรียมตัวยังไง เผื่อเวลาขนาดไหน เพราะในแถวนี้นอกจากที่นี่แล้วก็มีเส้นทางเดินเทรลสวย ๆ อีกหลายจุด ทำให้ตั้งใจไว้ว่าง ถ้ามีโอกาสครั้งหน้า เราคงจะให้เวลากับแถวนี้มากกว่านี้

ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ เตรียมพบกับ “รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์” วันต่อไปในรีวิวหน้าครับ

Comments

comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

7 + 3 =

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.