รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ : วันที่ 3 เส้นทางสู่ประภาคาร Nugget point

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Road to Nugget Point / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

เพราะเหตุจำเป็นที่ทำให้เราเปลี่ยนแผนในระยะที่ใกล้เดินทาง ทำให้กระทบเรื่องเวลาพอสมควร แต่ก็ยังดีที่เราสามารถเปลี่ยนที่พักได้ทัน แพลนของวันนี้ เลยเป็นแพลนที่ไม่เน้นรายละเอียดมากนัก และจุดหมายของเราก็ถือว่าไกลมากพอสมควรเลย แต่ในฐานะคนชอบถ่ายภาพ ที่เห็นภาพที่มีคนมาถ่ายที่นี่แล้วก็อดไม่ได้ที่อยากจะไปเก็บภาพ….จุดหมายที่เราจะไปก็คือ Nugget Point

(ข้อแนะนำ : รีวิวนี้มีรูปประกอบหลายรูป เนื้อหาค่อนข้างยาว ต่ออินเตอร์เน็ทแบบ WiFi และดูผ่านคอมพิวเตอร์จะดีที่สุด / ทริปในรีวิว เป็นลักษณะทริปถ่ายรูป สถานที่และเวลา อาจจะไม่เหมาะกับทริปเที่ยวทั่วไป แต่สามารถใช้เป็น Guideline ได้)

Engine Start !!

พิกัดสถานที่ระหว่างเดินทางไป Nugget Point Lighthouse : พิกัด สถานที่ในเส้นทางไป Nugget Point Lighthouse

ตามแพลนเดิม วันนี้เราต้องเดินทางขึ้นไปทางด้านตะวันตก วิ่งไปทาง Arthur Pass แล้วไปจบที่ Fox Glacier แต่เพราะว่า ก่อนเราจะเดินทาง 1 อาทิตย์ ได้เกิดพายุซัดเข้าชายฝั่งทางฝั่งตะวันตกของ New Zealand ทำให้สะพานที่เชื่อมระหว่าง Fox Glacier และ Franz Josef Glacier ขาด ทำให้เส้นทางตรงเส้นจาก Hokitika ไป Wanaka กลายเป็นอัมพาต (แต่ดันซ่อมเสร็จตอนวันที่เราบินพอดี ซึ่งก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ทันแล้วหล่ะ)

เราเลยหาจุดหมายใหม่ ซึ่งก็เคยเป็นจุดที่เราคิดจะไปแต่เวลาไม่ลงตัว เลยทำให้ต้องตัดออกไปในตอนแรก เส้นนี้เป็นเส้นที่วิ่งลงไปทางด้านใต้ของเกาะ ใช้เวลาเดินทาง 6 ชม. กว่า ๆ เรียกว่านานเลยทีเดียว

วันนี้เราเริ่มเดินทางกันตั้งแต่เช้า หลังจากกินมื้อเช้าที่ Hostel ในเมือง Christchurch เสร็จ ก็เดินทางกันเลย…

ฟ้าวันนี้ไม่เป็นใจเอาซะเลย เมฆเยอะ แต่อากาศก็เย็น ๆ กำลังดี ถนนของที่นี่มีแค่ 2 เลนสวนกัน มีจุดให้แซงเป็นระยะ แต่มีป้ายแนะนำความเร็วในช่วงเข้าโค้ง ซึ่งก็ทำได้ดีครับ ทำให้เราปลอดภัยได้ตลอดระยะการเดินทาง

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / บรรยากาศข้างทางที่ New Zealand / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ขับรถมาได้เกือบ 2 ชม. ก็มาถึงเมือง Timaru เป็นเมืองที่ไม่ได้มีอะไรเป็นจุดเด่น แต่เราแค่แวะมาพักรถ เข้าห้องน้ำ ข้อดีของที่นี่ที่เราเจออย่างแรกเลยคือ ห้องน้ำสาธารณะ มีเยอะ และสะอาดครับ ในห้องส้วมจะมีกระดาษชำระให้ใช้เกือบทุกที่ (ยกเว้นบางที่ อย่างบนทางเดินเขา) และก็ถือว่าโชคดีอีกอย่างที่ จุดพักรถของเรา เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ กลายเป็นว่า เราเจอใบไม้เปลี่ยนสีแรกจากที่นี่ มุมสวนสาธารณะธรรมดา ๆ แต่ถ่ายรูปกันสนุกเลย

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / ใบไม้เปลี่ยนสีที่ Ashbury Park เมือง Timaru / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

หลังจากนั้นก็เดินทางต่อ แต่อย่างที่รู้กันว่า ที่ New Zealand นี้ “แกะ มีมากกว่าคน” เราจะเจอฟาร์มแกะอยู่ตามระหว่างทางเยอะมาก พอได้จุดเหมาะ ที่จะจอดรถได้โดยไม่มีปัญหา ก็ขอแวะถ่ายนิดนึงแล้วกัน แต่เซเลปที่นี่ ค่อนข้างเล่นตัวใช่ย่อย หันแต่ก้นมาให้ถ่าย

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / ฝูงแกะ ระหว่างทางใน New Zealand / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

Moeraki Boulders Beach

จุดที่เราตั้งใจจะแวะมาเที่ยวถ่ายรูปกันจุดแรก Moeraki Boulders หรือที่เรียกว่ากลุ่มหินไข่ไดโนเสาร์ เป็นกลุ่มหินที่แปลกประหลาด เป็นกลุ่มหินที่มีลักษณะ กลมมน ขนาดใหญ่ กระจุกตัวกันอยู่หลายก้อน แต่จะอยู่แค่ที่ชายหาดนี้เท่านั้น ซึ่งการที่หินมีลักษณะนี้ ไม่ได้มีใครมาทำเอาไว้ แต่เป็นการกัดเซาะที่เป็นไปตามธรรมชาติ โดยที่เราจะต้องไปจอดรถที่จุดจอดรถสาธารณะ ก่อนแล้วค่อยเดินเข้าไปอีกที

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Moeraki Boulders Beach / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / หินไข่ไดโนเสาร์ ที่ Moeraki Boulders Beach / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

เดินกันไม่ถึงกับเหนือย ประมาณ 700m. ก็มาถึงกลุ่มหินไข่ไดโนเสาร์กันแล้ว กลุ่มหินนี้มีอายุกว่า 4 ล้านปี แต่ก็ไม่ได้มีการหวงห้ามแต่อย่างไร นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปยืนถ่ายรูปคู่กันสวย ๆ ได้ตามสบายเลย ทำให้ตรงจุดนี้ กลายเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมจะมาแวะเที่ยวกัน

จุดนี้นับเป็นอีกหนึ่งจุดที่ใครที่เที่ยวในเส้นนี้ น่าจะมีโอกาสได้มาแวะ เพราะเท่าที่ดู หินหลายก้อน ก็มีแตกสลายไปตามธรรมชาติแล้วเหมือนกัน และการมาตรงจุดนี้ก็ไม่ยากเลย มีร้านกาแฟที่อยู่ใกล้ ๆ กลุ่มหินกลุ่มนี้ เดินได้ใกล้กว่าระยะที่เราจอดรถตรงจุดจอดรถสาธารณะเสียอีก

เราใช้เวลาถ่ายรูปกันที่จุดนี้พอสมควร ก็เดินทางกันต่อเพื่อเข้าไปที่พักที่เมือง Dunedin กัน ตามแพลนแรกคือเราจะเข้าที่พักแล้วก็เที่ยวกันในเมือง แต่เอาเข้าจริง เรากะเวลาผิดกันไปหน่อย เพราะเราลืมเผื่อเวลาแวะระหว่างทางพอสมควร ประกอบกับจุดหมายเราที่ Nugget Point ต้องใช้เวลาเดินทางไปต่ออีกพอสมควร เราเลยทำได้แค่ Check-in ที่โรงแรม เก็บสัมภาระ แล้วเดินทางไปต่อครับ (อ่านรายละเอียดที่พักได้ที่ รีวิว 9 ที่พักในทริปนิวซีแลนด์เกาะใต้ 13 วัน)
รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / วิวระหว่างทางไป Dunedin / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ด้านในห้องพัก โรงแรม Calble court motel รวมที่พักในทริปนิวซีแลนด์เกาะใต้ - จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ที่พักของพวกเราที่เมือง Dunedin – Cable Court motel

จากที่พักของเรา ต้องเดินทางกันไปต่อประมาณ 1.5 ชม. จริง ๆ ตอนแรกเราก็ตั้งใจว่าจะจองที่พักในแถว ๆ นั้น แต่พอเรากะเวลากันผิด แพลนหลาย ๆ อย่างที่วางไว้มันก็เลยผิดแผนไปซะหมด ประกอบกับที่พักที่อยู่ใกล้ ๆ ก็ไม่ค่อยมีตัวเลือกซักเท่าไหร่

ระหว่างทาง ก็ได้ชมวิวเมืองนี้จากในรถ ก็ต้องยอมรับว่า เมืองนี้เป็นเมืองที่สวยพอดูเลย แอบเสียดายที่เราไม่ได้อยู่ที่เมืองนี้กันนาน

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / เมือง Dunedin / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

Nugget Point lighthouse

ประภาคาร Nugget Point ทำไมต้องอยากมา ?

เป็นคำถามที่เราตั้งคำถามกันในกลุ่มว่า เราคุ้มที่จะมากันมั้ย ตอนแรกเราตัดออกจากแพลนไปเพราะมันนอกเส้นทางและเวลาไม่พอ แต่พอเปลี่ยนแพลน เราก็มาย้อนดูรูปที่ เราหาเป็น Ref. กันอีกครั้ง ก็ทำให้เราตัดสินใจจับใส่แพลนอีกครั้งนึง

รูปตัวอย่างภาพที่ถ่ายได้จากที่ Nugget Point

จริง ๆ แล้วที่จุดนี้ นอกจากตัวประภาคารแล้ว ก็มีจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันอีกจุดนึง คือจุดแอบซุ่มดูนกเพนกวิน Roaring Bay Penguins & Seals Observatory แต่ด้วยที่เรากะเวลากันผิดเล็กน้อย ทำให้มาไม่ทันเพนกวินกลับมาจากหาอาหารกัน

เรามาถึงช้าไปนิดนึง ลืมไปว่าที่นี่มืดเร็ว จากจุดจอดรถ เดินต่อไปอีกประมาณ 800 เมตร ก็ถึงตัวประภาคาร

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / ประภาคาร Nugget point / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ที่ประภาคารนี้ เป็นจุดถ่ายรูปที่ช่างภาพ หลาย ๆ คนมาเก็บภาพ เพราะองศา ความสมส่วนของตัวประภาคาร และเป็นจุดที่สามารถถ่ายทางช้างเผือกกับประภาคารได้อีกด้วย

แต่วันนี้เป็นอีกวันนึงที่ท้องฟ้าไม่เป็นใจเอาซะเลย เมฆเยอะมาก เยอะตลอดเวลาที่เราอยู่ที่นั่นเลย ทั้ง ๆ ที่หลังเมฆตรงนั้น เห็นดาวชัดมาก เหมือนบุญมีแต่กรรมบัง

เท่าที่ดูแล้ววันนี้เราคงจะไม่ได้ฟ้าโปร่ง ๆ อย่างที่ตั้งใจ เราเก็บภาพกันพักใหญ่ ๆ จนพอใจ แต่ก็อดที่จะได้ภาพช่วงฟ้าโปร่ง ๆ อย่างที่ต้องการ ไม่ต้องถามถึงภาพทางช้างเผือกเลย

วันนี้เราก็จบด้วยภาพประภาคาร Nugget Point แบบท้องฟ้าเต็มไปด้วยเมฆ แม้เราจะไม่ได้ภาพอย่างที่ตั้งใจไว้ แต่เราก็ไม่คิดว่า รอบนี้จะเสียเที่ยวนัก เพราะถึงแม้จะมีเมฆเยอะไปหน่อย แต่ภาพที่ได้ก็ยังถือว่าไม่ถึงกับแย่ และทำให้เราได้รู้ว่า ถ้าจะต้องมาอีกครั้ง เราจะเตรียมตัวยังไง เผื่อเวลาขนาดไหน เพราะในแถวนี้นอกจากที่นี่แล้วก็มีเส้นทางเดินเทรลสวย ๆ อีกหลายจุด ทำให้ตั้งใจไว้ว่าง ถ้ามีโอกาสครั้งหน้า เราคงจะให้เวลากับแถวนี้มากกว่านี้

ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ เตรียมพบกับ “รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์” วันต่อไปในรีวิวหน้าครับ

Comments

comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.