รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ : วันที่ 9 มิลฟอร์ด ซาวด์ – เทอาเนา (Milford Sound – Te Anau)

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound - Te Anau / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

รีวิวในวันนี้จะเป็นเรื่องราวของการไปล่องเรือ ชมความสวยงามของธรรมชาติของ Milford Sound กันก่อน และจุดแวะพักถ่ายรูปในเส้นทางขากลับ โดยในขากลับนี้เราจะผ่านเมืองสุดชิล Te Anau ที่เราแอบเสียดายเหมือนกัน ที่หาที่พักในเมืองนี้ไม่ได้ ทำได้แค่แวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึกก่อนจะกลับไปนอนที่ Queenstown พร้อมแล้วก็ตามมาเลย

(ข้อแนะนำ : รีวิวนี้มีรูปประกอบหลายรูป เนื้อหาค่อนข้างยาว ต่ออินเตอร์เน็ทแบบ WiFi และดูผ่านคอมพิวเตอร์จะดีที่สุด / ทริปในรีวิว เป็นลักษณะทริปถ่ายรูป สถานที่และเวลา อาจจะไม่เหมาะกับทริปเที่ยวทั่วไป แต่สามารถใช้เป็น Guideline ได้)

Early morning at Milford Sound

เป็นการยากทุกครั้งที่จะขุดตัวเองจากที่นอน เพื่อลุกไปเตรียมตัวที่จะออกไปทำงาน แต่สำหรับเวลาที่ออกทริป มันเหมือนมีพลังงานบางอย่าง ที่ทำให้เราตื่นตัวก่อนเวลา ในครั้งนี้ก็เช่นกัน จะว่าเป็นความบ้าถ่ายรูปก็ได้ ผมกับน้องเอก เรา 2 คน หยิบกระเป๋ากล้อง ขับรถไปจอดแล้วก็เดินไปที่ริมน้ำ ตำแหน่งใกล้ ๆ เมื่อวาน ตั้งกล้องถ่ายกันตั้งแต่พระจันทร์ยังไม่ตกจากฟ้าเลย

เป็นฟ้าตอนเช้ามืดที่สว่างมาก เพราะแสงจันทร์ ทำให้เราได้รูปเหมือนตอนฟ้าสว่างเป็นปรกติเลย แบบว่าถ้าไม่มีพระจันทร์ คงไม่รู้ว่าตอนนี้เป็นตอนเช้ามืด

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound Panorama/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

พวกเราถ่ายรูปกันจนถึงเช้า จนถึงแสงอาทิตย์แรกของวันเริ่มมองเห็นกันได้ที่ยอดเขา แต่เช้าวันนี้ แสงอาทิตย์มาค่อนข้างช้านิดนึง น่าจะเพราะเหลี่ยมเขาด้านหลังของเรามันสูง กว่าแสงอาทิตย์จะโผล่พ้นเทือกเขาเข้ามา ก็สายมากแล้ว

เราต้องรีบกลับไปที่พักเพื่อเก็บสัมภาระและรีบมาขึ้นเรือ เพราะวันนี้เราจองไปล่องเรือเที่ยวแรกกันไว้ ประมาณ 8 โมงนิด ๆ เพื่อที่จะได้กลับขึ้นฝั่งมาไม่เกินตอนเที่ยง

พอได้เวลา พวกเราก็เอาเอกสารที่จองตั๋วมาตั้งแต่ที่ไทย มายื่นให้เจ้าหน้าที่เพื่อรับตั๋วตัวจริง แล้วก็เดินออกไปรอที่ท่าเรือด้านนอก เรือมีจอดอยู่หลายลำมาก แต่ลำที่จะพาเราไปล่องครั้งนี้เป็นของ Jucy ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ ลำสีเขียว เห็นได้ชัดตั้งแต่ไกล ที่เราเลือกใช้ของเจ้านี้ มี 2 เหตุผล อย่างแรกคือ ค่าลงเรือถูกกว่าเจ้าอื่นที่ค้นมา ที่ออกในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน และอย่างที่ 2 คือ ตารางที่จองเวลาออกจากท่าเช้าสุด

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound Cruise/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

Let’s Cruise

พอได้เวลา ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาคอยรับตั๋วอยู่ตรงทางเข้า ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ ที่บอกว่า ลำนี้ออกเช้าสุด มันก็ไม่ใช่หรอกนะ เพราะทุกลำแทบจะรับนักท่องเที่ยวขึ้นเรือพร้อม ๆ กันเลย และพอถึงเวลาออก ก็ออกแทบจะไล่เลี่ยกันเลยทีเดียว

ภายในเรือมีทั้งหมด 3 ชั้น ที่นั่งแยกเป็นโต๊ะ และที่นั่ง เลือกกันได้ตามสบาย สำหรับใครที่ต้องการมื้อเช้า ที่นี่ก็มีให้บริการพวก ชา กาแฟ (อันนี้ฟรี) ส่วนขนมปัง หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อันนี้เสียเงินนะ แต่เชื่อเหอะ หนาว ๆ แบบนี้ได้บะหมี่สักถ้วย มันอุ่นท้องน่าดู ส่วนชั้นที่ 3 เป็นดาดฟ้าเรือ ขึ้นไปได้ แต่หนาวมาก เราขึ้นไปได้แป็บเดียว ก็ขอกลับเข้ามาข้างในดีกว่า

เริ่มเห็นเรือออกจากท่าตาม ๆ กันมา บางลำก็ตกแต่งเหมือนเรือสำเภาในสมัยโบราณ (แต่ตอนนี้ติดเครื่องทั้งนั้นแหล่ะ) ซึ่งสนนราคาก็ต่างกันที่ความหรูหรา และ Package ที่อาจจะรวมเรื่องอาหารเข้าไปด้วย บอกเลยว่า ไม่ได้ถูกนักหรอก ถึงจะเป็นแบบบุฟเฟ่ก็ตาม

น้ำตกที่เห็นคือน้ำตกที่เราเห็นในภาพตอนที่เราถ่ายที่ริมฝั่ง มีชื่อว่า Bowen Falls เป็นน้ำตกที่ไหลตลอดทั้งคืน ถ้าอยู่ใกล้ ๆ จะเสียงดังมาก ไม่ต้องถามหาความเงียบในยามค่ำคืนเลย แหล่งกำเนิดน้ำตกใน Milford Sound นี้คือน้ำแข็งที่ละลายจากยอดภูเขาน้ำแข็งหรือ Glacier

แสงแดดเริ่มทวีความแรงขึ้น แสงอาทิตย์ที่กระทบเหลี่ยมเขา เริ่มกลายเป็นสีส้มจัด เริ่มเปิดเผยเส้นทางและ สายน้ำตกที่มีอยู่หลายจุดในอ่าวนี้ ซึ่งถ้าแวะทุกจุด คงใช้เวลามากทีเดียว เรือจะเข้าไปใกล้น้ำตกจุดสำคัญ ๆ เท่านั้น ซึ่งก็เกือบจะทุกลำ ที่แล่นเข้าไป บางจุดก็เหมือนแต่ละลำจะต่อกันทีเดียว แต่ก็ใช้เวลาไม่นานในแต่ละจุด ให้พอได้สัมผัสความหนาวเย็นจากสายน้ำที่ไหลลงมา

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound View/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

พอถึงน้ำตกในแต่ละจุด กัปตันก็ทำหน้าที่เป็นไกด์ไปในตัว อธิบายเกี่ยวกับน้ำตกตรงจุดนี้ (ซึ่งแน่นอนว่า เราก็ฟังไม่ค่อยจะรู้เรื่องเท่าไหร่)ในบางจุดกัปตันก็เดินเรือเข้าไปจนเรียกได้ว่า เกือบจะอยู่ใต้น้ำตกทีเดียว สำหรับใครที่อยากสัมผัสแบบใกล้ชิด ก็ไปตรงหัวเรือได้เลย คุณจะได้เจอสายน้ำตกเย็นเฉียบ ไหลลงมาเหมือนฝักบัวขนาดใหญ่ นักท่องเที่ยวหลายคนชอบใจกันใหญ่ สำหรับเราที่มีกล้องก็ขอดูห่าง ๆ ไว้ก่อนละนะ

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound Waterfall/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

เรือแต่ละลำมีจุดแวะแต่ละจุดต่างกัน บางลำก็น้อย บางลำก็เยอะ แตกต่างกันเล็กน้อย จะแวะอยู่ประมาณ 4-5 จุด ก่อนที่จะเดินหน้าไปถึงจุดที่เรียกได้ว่าเป็นปากทางของ Milford Sound ซึ่งเราก็พอเข้าใจแล้วว่า ทำไมลำของเราราคาถึงไม่สูงมากนัก เพราะลำของเรา จะอยู่แค่ปากทางนี้ ในขณะที่บางลำ ได้แล่นออกไปที่ทะเลด้านหน้า ทำให้มีโอกาสได้เจอกับปลาโลมา ที่มาโต้คลื่นที่หัวเรือ ถ้าโชคดี อาจจะเจอปลาวาฬ เลยด้วยซ้ำ อย่างในรูปคือเรือที่แล่นออกมาก่อนหน้าเรา ออกทะเลไปแล้ว และกำลังแล่นกลับเข้าไปยังด้านใน

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound Sunrise/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ลักษณะภูมิประเทศแบบนี้ เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เป็นอ่าวหรือปากน้ำที่ถูกโอบล้อมด้วยหุบเขาแคบและมีหน้าผาสูงชัน และเกิดการกัดเซาะจากธารน้ำแข็ง จนกลายเป็นช่องแคบ ส่วนที่เป็นผืนน้ำจะถูกเรียกว่า Sound และหน้าผาที่สูงชันและหน้าผาที่เป็นแหลมยื่นออกไปทะเล จะเรียกว่า Fjord

อาจจะนึกภาพไม่ออกในตอนแรก แต่พอได้มาลองล่องเรือ ก็จะมองเห็นภาพว่า มันยิ่งใหญ่ขนาดไหน ตัว Milford Sound เป็นส่วนหนึ่งของ Te Wahipounamu หรืออุทยานแห่งชาติทั้ง 4 ของนิวซีแลนด์ตะวันตกเฉียงใต้ ที่ถูกยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ (UNESCO natural World Heritage site)

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound estuary/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ในช่วงขากลับนี้ เราจะผ่านโขดหินอยู่จุดนึง มีชื่อเรียกว่า Seal rock ที่เป็นจุดที่เราจะได้เห็นสิงโตทะเลนอนพักผ่อนกันเป็นกลุ่ม แต่น่าจะเพราะยังเป็นตอนเช้า แดดยังไม่มี จำนวนน้องอุ๋งเลยยังมีไม่เยอะเท่าไหร่ สำหรับเราแล้วตรงนี้ไม่ได้รู้สึกว้าวอะไรมาก เพราะได้ไปดูฝูงใหญ่ที่ Kaikoura มาแล้ว (คลิกไปดูโคโลนีของสิงโตทะเลได้ที่ รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ : วันที่ 2 Kaikoura )

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound Sea lion/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ไม่ห่างจากโขดหินสิงโตทะเลสักเท่าไหร่ จะเจอกับน้ำตกที่เรือทุกลำต้องแวะเข้าไป มีชื่อเรียกว่า Stirling Falls เป็นน้ำตกที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง เราจะเห็นภาพหลาย ๆ ภาพที่นักท่องเที่ยวที่ถ่ายคู่กับน้ำตกนี้ เมื่อพูดถึง Milford Sound น้ำตกตรงนี้เป็นน้ำตกสายใหญ่มาก (เทียบขนาดเรือกับตัวน้ำตกได้) กระแสน้ำตกลงมาเป็นสายที่ค่อนข้างแรง เรียกว่าเข้าใกล้ก็เปียกแล้ว และจุดนี้เป็นน้ำตกจุดสุดท้ายที่เรือจะแวะให้

สิ่งนึ่งที่สังเกตได้ในระยะไกลว่า เราใกล้ถึงฝั่งแล้วก็คือน้ำตก Bowen Falls ที่เรามองเห็นได้ในระยะไกล พอเราเริ่มเข้าใกล้ ก็เริ่มเตรียมตัวที่จะเก็บข้าวของกัน ระยะเวลาในการล่องเรือทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 3 ชม. กับระยะทางในการล่อง (ที่เราลองมาวัดระยะกันทีหลัง) ประมาณ 1 รอบที่ 30 กิโลเมตร ถือว่าได้มาสัมผัสความยิ่งใหญ่ที่รังสรรโดยธรรมชาติได้เต็มอิ่มทีเดียว

ข้อสรุปของเราสำหรับการมาล่องเรือที่ Milford Sound แห่งนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบวิวทิวทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ และสวยงาม ก็คุ้มที่จะมาครับ แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยชอบเที่ยวแนวนี้ ก็อาจจะไม่คุ้มเท่าไหร่ เพราะนอกจากจะใช้เวลาในการเดินทางที่นานหลายชั่วโมง เพื่อเข้ามาถึงด้านใน และยังจะต้องล่องเรือโดยใช้เวลาอีกระยะนึง ก็อาจจะดูน่าเบื่อไปนิด และยิ่งถ้าคุณเดินทางมากับรถทัวร์ ก็แทบจะมีเวลาแวะที่สวย ๆ ระหว่างทางได้น้อยอีกด้วย

แต่สำหรับเราที่ชอบถ่ายรูป ทริปนี้กับเส้นทางสายมรดกโลกเส้นนี้นับว่าคุ้มค่าครับ ยิ่งมาดูรูปทีหลัง นับว่าวันที่เราเจออากาศดีมาก ฟ้าเคลียร์สวย ใส ถูกใจพวกเรามาก ถ้ามีเวลาก็อาจจะกลับมาอีก แต่อาจจะไม่ล่องเรือเท่านั้น

Bye bye… Milford Sound

Return with Milford Sound Highway

เราเดินทางออกจากท่าเรือประมาณเที่ยง โดยที่วันนี้เราจะกลับไปนอนที่ Queenstown กัน และในเส้นทางกลับ เราก็มีจุดให้แวะถ่ายรูปอยู่อีกหลายจุดเหมือนกัน จุดแรกเป็นสะพานที่ไม่ไกลจากที่พักของเราเมื่อคืนมีชื่อว่า Tutoko Bridge มีที่จอดรถอยู่ข้าง ๆ สะพาน จริง ๆ สามารถหาทางลงไปด้านล่างได้ แต่วิวบนสะพานก็สวยดี ถ่ายได้ง่าย ไม่ต้องลงไปให้ลำบาก

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Tutoko Bridge/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

เมื่อเราเดินทางออกมาจะถึงจุดที่เราต้องรอเดินทางผ่านทางอุโมงค์ Homer โดยที่เราต้องรอจังหวะผลัดกันวิ่งผ่านอุโมงค์ในแต่ละฝั่ง พอออกมา ให้แวะจอดรถข้างทางก่อนได้เลย รถหลาย ๆ คันที่รอผ่านอุโมงค์ ก็แวะลงมาถ่ายรูปกันตรงนี้ วิวตรงนี้เรียกว่า อลังการมาก

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Homer Tunnel Parking Area/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปแนว Landscape ที่นี่เรียกว่าเป็นสวรรค์ได้เลย มีจุดให้เราแวะถ่ายรูปได้เรื่อย ๆ ไม่ห่างจากอุโมงค์ ก็มีจุดถ่ายรูปอีกแล้ว มีชื่อว่า Gertrude Valley Lookout

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Gertrude Valley Lookout/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

จริง ๆ แล้ว วิวข้างทางสวย ๆ ในเส้นนี้มีเยอะ อยู่ที่เราจะแวะได้มากน้อยแค่ไหน นับว่าโชคดีที่วันนี้ Milford Sound ฟ้าสวยมาก อย่างในรูปนี้ ก็เป็นอีกจุดนึงที่พอมีที่จอดข้างทาง แต่ไม่มีพิกัดเป็นชื่อที่แน่นอน ที่เราแวะเพราะสังเกตเห็นว่า มีรถจอดอยู่ก่อนหน้านี้หลายคันอยู่ บางคันเป็นรถ camper van เป็นนักท่องเที่ยว ที่แวะเล่นน้ำตรงลำธารด้านล่างนี้

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound Highway/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

จุดนี้คือตรง “Hollyford Valley Lookout” ที่เราแวะกันเมื่อวาน แต่ที่จุดนี้ตอนบ่ายแก่ ๆ แสงมันจะแรงมากเกิน เลยมาขอซ่อมในขากลับกันอีกที ยอมเสียเวลากันอีกเล็กน้อย ก็ได้รูปที่สวยถูกใจไปกันอีกหลายรูปเลย ถ้าไม่ติดว่า เราต้องเดินทางกันอีกยาว ๆ เพราะต้องกลับไปนอนที่ Queenstown แทนที่จะนอนที่ Te Anau ได้ เราคงได้ลงไปสำรวจลำธารด้านล่างกันแล้ว

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Hollyford Valley Lookout / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

Arrived in a Te Anau

หลังจากที่เราเดินทางออกมาจาก Milford Sound Highway พิกัดต่อไปที่เราจะไปก็คือ Te Anau เพื่อแวะพักรถ เข้าห้องน้ำ เติมน้ำมัน จริง ๆ แล้วเราควรจะจบวันที่นี่ แต่ช่วงที่เราต้องจองที่พักในคืนนี้ เป็นช่วงที่กระชั้นไปนิด ที่พักที่เมืองนี้ ที่ราคาพอจับต้องได้ก็เต็มไปหมดแล้ว ทำให้เราต้องกลับไปพักที่ Queenstown

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Te Anau / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ยิ่งพอพวกเรามาถึงก็รู้สึกเสียดายที่สุด เพราะเมืองนี้น่ารัก และสงบร่มรื่นมาก มีวิวทะเลสาบที่เห็น นักท่องเที่ยวหลาย ๆ คนมานั่งพักผ่อนกันเป็นกลุ่ม ๆ ถ้าเราได้นอนที่เมืองนี้ก็คงจะดีมาก แต่พวกเราก็มีเวลาให้เมืองนี้ไม่มากนัก พวกเราขอเลือกมุม ๆ นึงที่เราเคยเห็นจากการหาข้อมูลในเมืองนี้ เป็นมุมที่เราจะขอเก็บภาพความประทับใจของเมืองนี้เอาไว้ในความทรงจำ เป็นท่าน้ำที่อยู่ตรง “Marakura Yacht Club”

มุมตรงนี้นับว่า popular พอสมควรเลย เพราะนอกจากพวกเราแล้ว ก็มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเป็นระยะ ๆ จนต้องเข้าคิวถ่ายรูป เหมือนตอนไปขึ้น Royspeak เหมือนกัน และเราว่าเวลาที่เรามาถึง เป็นเวลาประมาณบ่าย 3 โมง เป็นช่วงเวลาที่ดีมาก ฟ้าสวย พระอาทิตย์ทำมุมสะท้อนขึ้นมาเป็นประกาย ถ้ามุม ๆ นึง เราถ่ายรูปได้เกิน 10 รูป ถือว่ามุมนี้เป็นมุมที่ใช้ได้ครับ สมควรไปถ่ายรูปเก็บไว้

ยังนับว่าสภาพอากาศวันนี้ปรานีพวกเรามาก ทำให้เราได้ภาพสวย ๆ ตั้งแต่เช้ายันเย็นเลย และนี่เป็นภาพถ่ายวิวสุดท้ายที่จะนำเสนอในวันนี้ แถว ๆ เมื่อง Kinston ที่อยู่ในเส้นทางกลับ Queenstown ตรงจุดนี้เรียกว่า “Lake Wakatipu Lookout”

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Lake Wakatipu Lookout / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

และที่พักในคืนนี้ เราพักกันแบบ Hostel แบบที่ตัวเลือกเรามีไม่มากนัก เรียกว่าโชคยังดีที่ยังจองที่พักที่นี่ได้ เพราะถ้าไม่ได้ แปลว่า เราต้องจ่ายกันอีกเยอะเลย เป็น Hostel ที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวแบบ Backpack มากครับ “Jucy Snooze Queenstown” (อ่านรีวิวที่พักนี้ได้ที่ รีวิว 9 ที่พักในทริปนิวซีแลนด์เกาะใต้ 13 วัน)

โรงแรม Jucy Snooze Queenstown รวมที่พักในทริปนิวซีแลนด์เกาะใต้ - จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

และทั้งหมดนี้ก็คืออีกหนึ่งวันสำหรับการเดินทาง Road trip 13 วันที่นิวซีแลนด์เกาะใต้ของเรา ถึงวันนี้จะเป็นเกี่ยวกับเรื่องการเดินทางซะส่วนใหญ่ แต่หลาย ๆ อย่างก็เป็นจุดที่เราประทับใจมาก ทำให้พอจะเข้าใจเลยว่า ทำไมที่ Milford Sound ถึงได้รับการยอมรับเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกทางธรรมชาติ

และที่เสียดายที่สุดในวันนี้คือ เราจองที่พักที่ Te Anau ไม่ได้ ต้องบอกกันตามตรงว่า ถ้ามีโอกาส เราจะกลับไปที่เมืองนี้อีกแน่นอน ไปแบบพักผ่อนสบาย ๆ แบบไม่ต้องออกไปเที่ยวไหนเลยด้วยซ้ำ ถ้าใครที่ตามอ่านรีวิวของเรามาและกำลังจะทำแพลน ขอแนะนำว่าให้พักที่นี่อย่างน้อย 1 คืน จะได้ไม่เป็นการเหนื่อยเกินไปสำหรับการมาเที่ยวในเส้น Milford Sound นี้นะครับ

ขอขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ การเดินทางของเรายังมีอีกหลายวัน ฝากทุกคนติดตามและเตรียมพบกับ “รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์” วันต่อไปในรีวิวหน้าครับ

Comments

comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

7 + 6 =

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.