รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ : วันที่ 9 มิลฟอร์ด ซาวด์ – เทอาเนา (Milford Sound – Te Anau)

รีวิวในวันนี้จะเป็นเรื่องราวของการไปล่องเรือ ชมความสวยงามของธรรมชาติของ Milford Sound กันก่อน และจุดแวะพักถ่ายรูปในเส้นทางขากลับ โดยในขากลับนี้เราจะผ่านเมืองสุดชิล Te Anau ที่เราแอบเสียดายเหมือนกัน ที่หาที่พักในเมืองนี้ไม่ได้ ทำได้แค่แวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึกก่อนจะกลับไปนอนที่ Queenstown พร้อมแล้วก็ตามมาเลย

(ข้อแนะนำ : รีวิวนี้มีรูปประกอบหลายรูป เนื้อหาค่อนข้างยาว ต่ออินเตอร์เน็ทแบบ WiFi และดูผ่านคอมพิวเตอร์จะดีที่สุด / ทริปในรีวิว เป็นลักษณะทริปถ่ายรูป สถานที่และเวลา อาจจะไม่เหมาะกับทริปเที่ยวทั่วไป แต่สามารถใช้เป็น Guideline ได้)

Early morning at Milford Sound

เป็นการยากทุกครั้งที่จะขุดตัวเองจากที่นอน เพื่อลุกไปเตรียมตัวที่จะออกไปทำงาน แต่สำหรับเวลาที่ออกทริป มันเหมือนมีพลังงานบางอย่าง ที่ทำให้เราตื่นตัวก่อนเวลา ในครั้งนี้ก็เช่นกัน จะว่าเป็นความบ้าถ่ายรูปก็ได้ ผมกับน้องเอก เรา 2 คน หยิบกระเป๋ากล้อง ขับรถไปจอดแล้วก็เดินไปที่ริมน้ำ ตำแหน่งใกล้ ๆ เมื่อวาน ตั้งกล้องถ่ายกันตั้งแต่พระจันทร์ยังไม่ตกจากฟ้าเลย

เป็นฟ้าตอนเช้ามืดที่สว่างมาก เพราะแสงจันทร์ ทำให้เราได้รูปเหมือนตอนฟ้าสว่างเป็นปรกติเลย แบบว่าถ้าไม่มีพระจันทร์ คงไม่รู้ว่าตอนนี้เป็นตอนเช้ามืด

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound Panorama/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

พวกเราถ่ายรูปกันจนถึงเช้า จนถึงแสงอาทิตย์แรกของวันเริ่มมองเห็นกันได้ที่ยอดเขา แต่เช้าวันนี้ แสงอาทิตย์มาค่อนข้างช้านิดนึง น่าจะเพราะเหลี่ยมเขาด้านหลังของเรามันสูง กว่าแสงอาทิตย์จะโผล่พ้นเทือกเขาเข้ามา ก็สายมากแล้ว

เราต้องรีบกลับไปที่พักเพื่อเก็บสัมภาระและรีบมาขึ้นเรือ เพราะวันนี้เราจองไปล่องเรือเที่ยวแรกกันไว้ ประมาณ 8 โมงนิด ๆ เพื่อที่จะได้กลับขึ้นฝั่งมาไม่เกินตอนเที่ยง

พอได้เวลา พวกเราก็เอาเอกสารที่จองตั๋วมาตั้งแต่ที่ไทย มายื่นให้เจ้าหน้าที่เพื่อรับตั๋วตัวจริง แล้วก็เดินออกไปรอที่ท่าเรือด้านนอก เรือมีจอดอยู่หลายลำมาก แต่ลำที่จะพาเราไปล่องครั้งนี้เป็นของ Jucy ขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ ลำสีเขียว เห็นได้ชัดตั้งแต่ไกล ที่เราเลือกใช้ของเจ้านี้ มี 2 เหตุผล อย่างแรกคือ ค่าลงเรือถูกกว่าเจ้าอื่นที่ค้นมา ที่ออกในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน และอย่างที่ 2 คือ ตารางที่จองเวลาออกจากท่าเช้าสุด

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound Cruise/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

Let’s Cruise

พอได้เวลา ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาคอยรับตั๋วอยู่ตรงทางเข้า ซึ่งเอาเข้าจริง ๆ ที่บอกว่า ลำนี้ออกเช้าสุด มันก็ไม่ใช่หรอกนะ เพราะทุกลำแทบจะรับนักท่องเที่ยวขึ้นเรือพร้อม ๆ กันเลย และพอถึงเวลาออก ก็ออกแทบจะไล่เลี่ยกันเลยทีเดียว

ภายในเรือมีทั้งหมด 3 ชั้น ที่นั่งแยกเป็นโต๊ะ และที่นั่ง เลือกกันได้ตามสบาย สำหรับใครที่ต้องการมื้อเช้า ที่นี่ก็มีให้บริการพวก ชา กาแฟ (อันนี้ฟรี) ส่วนขนมปัง หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป อันนี้เสียเงินนะ แต่เชื่อเหอะ หนาว ๆ แบบนี้ได้บะหมี่สักถ้วย มันอุ่นท้องน่าดู ส่วนชั้นที่ 3 เป็นดาดฟ้าเรือ ขึ้นไปได้ แต่หนาวมาก เราขึ้นไปได้แป็บเดียว ก็ขอกลับเข้ามาข้างในดีกว่า

เริ่มเห็นเรือออกจากท่าตาม ๆ กันมา บางลำก็ตกแต่งเหมือนเรือสำเภาในสมัยโบราณ (แต่ตอนนี้ติดเครื่องทั้งนั้นแหล่ะ) ซึ่งสนนราคาก็ต่างกันที่ความหรูหรา และ Package ที่อาจจะรวมเรื่องอาหารเข้าไปด้วย บอกเลยว่า ไม่ได้ถูกนักหรอก ถึงจะเป็นแบบบุฟเฟ่ก็ตาม

น้ำตกที่เห็นคือน้ำตกที่เราเห็นในภาพตอนที่เราถ่ายที่ริมฝั่ง มีชื่อว่า Bowen Falls เป็นน้ำตกที่ไหลตลอดทั้งคืน ถ้าอยู่ใกล้ ๆ จะเสียงดังมาก ไม่ต้องถามหาความเงียบในยามค่ำคืนเลย แหล่งกำเนิดน้ำตกใน Milford Sound นี้คือน้ำแข็งที่ละลายจากยอดภูเขาน้ำแข็งหรือ Glacier

แสงแดดเริ่มทวีความแรงขึ้น แสงอาทิตย์ที่กระทบเหลี่ยมเขา เริ่มกลายเป็นสีส้มจัด เริ่มเปิดเผยเส้นทางและ สายน้ำตกที่มีอยู่หลายจุดในอ่าวนี้ ซึ่งถ้าแวะทุกจุด คงใช้เวลามากทีเดียว เรือจะเข้าไปใกล้น้ำตกจุดสำคัญ ๆ เท่านั้น ซึ่งก็เกือบจะทุกลำ ที่แล่นเข้าไป บางจุดก็เหมือนแต่ละลำจะต่อกันทีเดียว แต่ก็ใช้เวลาไม่นานในแต่ละจุด ให้พอได้สัมผัสความหนาวเย็นจากสายน้ำที่ไหลลงมา

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound View/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

พอถึงน้ำตกในแต่ละจุด กัปตันก็ทำหน้าที่เป็นไกด์ไปในตัว อธิบายเกี่ยวกับน้ำตกตรงจุดนี้ (ซึ่งแน่นอนว่า เราก็ฟังไม่ค่อยจะรู้เรื่องเท่าไหร่)ในบางจุดกัปตันก็เดินเรือเข้าไปจนเรียกได้ว่า เกือบจะอยู่ใต้น้ำตกทีเดียว สำหรับใครที่อยากสัมผัสแบบใกล้ชิด ก็ไปตรงหัวเรือได้เลย คุณจะได้เจอสายน้ำตกเย็นเฉียบ ไหลลงมาเหมือนฝักบัวขนาดใหญ่ นักท่องเที่ยวหลายคนชอบใจกันใหญ่ สำหรับเราที่มีกล้องก็ขอดูห่าง ๆ ไว้ก่อนละนะ

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound Waterfall/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

เรือแต่ละลำมีจุดแวะแต่ละจุดต่างกัน บางลำก็น้อย บางลำก็เยอะ แตกต่างกันเล็กน้อย จะแวะอยู่ประมาณ 4-5 จุด ก่อนที่จะเดินหน้าไปถึงจุดที่เรียกได้ว่าเป็นปากทางของ Milford Sound ซึ่งเราก็พอเข้าใจแล้วว่า ทำไมลำของเราราคาถึงไม่สูงมากนัก เพราะลำของเรา จะอยู่แค่ปากทางนี้ ในขณะที่บางลำ ได้แล่นออกไปที่ทะเลด้านหน้า ทำให้มีโอกาสได้เจอกับปลาโลมา ที่มาโต้คลื่นที่หัวเรือ ถ้าโชคดี อาจจะเจอปลาวาฬ เลยด้วยซ้ำ อย่างในรูปคือเรือที่แล่นออกมาก่อนหน้าเรา ออกทะเลไปแล้ว และกำลังแล่นกลับเข้าไปยังด้านใน

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound Sunrise/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ลักษณะภูมิประเทศแบบนี้ เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติที่เป็นอ่าวหรือปากน้ำที่ถูกโอบล้อมด้วยหุบเขาแคบและมีหน้าผาสูงชัน และเกิดการกัดเซาะจากธารน้ำแข็ง จนกลายเป็นช่องแคบ ส่วนที่เป็นผืนน้ำจะถูกเรียกว่า Sound และหน้าผาที่สูงชันและหน้าผาที่เป็นแหลมยื่นออกไปทะเล จะเรียกว่า Fjord

อาจจะนึกภาพไม่ออกในตอนแรก แต่พอได้มาลองล่องเรือ ก็จะมองเห็นภาพว่า มันยิ่งใหญ่ขนาดไหน ตัว Milford Sound เป็นส่วนหนึ่งของ Te Wahipounamu หรืออุทยานแห่งชาติทั้ง 4 ของนิวซีแลนด์ตะวันตกเฉียงใต้ ที่ถูกยกย่องให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ (UNESCO natural World Heritage site)

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound estuary/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ในช่วงขากลับนี้ เราจะผ่านโขดหินอยู่จุดนึง มีชื่อเรียกว่า Seal rock ที่เป็นจุดที่เราจะได้เห็นสิงโตทะเลนอนพักผ่อนกันเป็นกลุ่ม แต่น่าจะเพราะยังเป็นตอนเช้า แดดยังไม่มี จำนวนน้องอุ๋งเลยยังมีไม่เยอะเท่าไหร่ สำหรับเราแล้วตรงนี้ไม่ได้รู้สึกว้าวอะไรมาก เพราะได้ไปดูฝูงใหญ่ที่ Kaikoura มาแล้ว (คลิกไปดูโคโลนีของสิงโตทะเลได้ที่ รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ : วันที่ 2 Kaikoura )

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound Sea lion/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ไม่ห่างจากโขดหินสิงโตทะเลสักเท่าไหร่ จะเจอกับน้ำตกที่เรือทุกลำต้องแวะเข้าไป มีชื่อเรียกว่า Stirling Falls เป็นน้ำตกที่ค่อนข้างมีชื่อเสียง เราจะเห็นภาพหลาย ๆ ภาพที่นักท่องเที่ยวที่ถ่ายคู่กับน้ำตกนี้ เมื่อพูดถึง Milford Sound น้ำตกตรงนี้เป็นน้ำตกสายใหญ่มาก (เทียบขนาดเรือกับตัวน้ำตกได้) กระแสน้ำตกลงมาเป็นสายที่ค่อนข้างแรง เรียกว่าเข้าใกล้ก็เปียกแล้ว และจุดนี้เป็นน้ำตกจุดสุดท้ายที่เรือจะแวะให้

สิ่งนึ่งที่สังเกตได้ในระยะไกลว่า เราใกล้ถึงฝั่งแล้วก็คือน้ำตก Bowen Falls ที่เรามองเห็นได้ในระยะไกล พอเราเริ่มเข้าใกล้ ก็เริ่มเตรียมตัวที่จะเก็บข้าวของกัน ระยะเวลาในการล่องเรือทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 3 ชม. กับระยะทางในการล่อง (ที่เราลองมาวัดระยะกันทีหลัง) ประมาณ 1 รอบที่ 30 กิโลเมตร ถือว่าได้มาสัมผัสความยิ่งใหญ่ที่รังสรรโดยธรรมชาติได้เต็มอิ่มทีเดียว

ข้อสรุปของเราสำหรับการมาล่องเรือที่ Milford Sound แห่งนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบวิวทิวทัศน์ที่ยิ่งใหญ่ และสวยงาม ก็คุ้มที่จะมาครับ แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยชอบเที่ยวแนวนี้ ก็อาจจะไม่คุ้มเท่าไหร่ เพราะนอกจากจะใช้เวลาในการเดินทางที่นานหลายชั่วโมง เพื่อเข้ามาถึงด้านใน และยังจะต้องล่องเรือโดยใช้เวลาอีกระยะนึง ก็อาจจะดูน่าเบื่อไปนิด และยิ่งถ้าคุณเดินทางมากับรถทัวร์ ก็แทบจะมีเวลาแวะที่สวย ๆ ระหว่างทางได้น้อยอีกด้วย

แต่สำหรับเราที่ชอบถ่ายรูป ทริปนี้กับเส้นทางสายมรดกโลกเส้นนี้นับว่าคุ้มค่าครับ ยิ่งมาดูรูปทีหลัง นับว่าวันที่เราเจออากาศดีมาก ฟ้าเคลียร์สวย ใส ถูกใจพวกเรามาก ถ้ามีเวลาก็อาจจะกลับมาอีก แต่อาจจะไม่ล่องเรือเท่านั้น

Bye bye… Milford Sound

[separator type=”thin”]

Return with Milford Sound Highway

เราเดินทางออกจากท่าเรือประมาณเที่ยง โดยที่วันนี้เราจะกลับไปนอนที่ Queenstown กัน และในเส้นทางกลับ เราก็มีจุดให้แวะถ่ายรูปอยู่อีกหลายจุดเหมือนกัน จุดแรกเป็นสะพานที่ไม่ไกลจากที่พักของเราเมื่อคืนมีชื่อว่า Tutoko Bridge มีที่จอดรถอยู่ข้าง ๆ สะพาน จริง ๆ สามารถหาทางลงไปด้านล่างได้ แต่วิวบนสะพานก็สวยดี ถ่ายได้ง่าย ไม่ต้องลงไปให้ลำบาก

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Tutoko Bridge/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

เมื่อเราเดินทางออกมาจะถึงจุดที่เราต้องรอเดินทางผ่านทางอุโมงค์ Homer โดยที่เราต้องรอจังหวะผลัดกันวิ่งผ่านอุโมงค์ในแต่ละฝั่ง พอออกมา ให้แวะจอดรถข้างทางก่อนได้เลย รถหลาย ๆ คันที่รอผ่านอุโมงค์ ก็แวะลงมาถ่ายรูปกันตรงนี้ วิวตรงนี้เรียกว่า อลังการมาก

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Homer Tunnel Parking Area/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปแนว Landscape ที่นี่เรียกว่าเป็นสวรรค์ได้เลย มีจุดให้เราแวะถ่ายรูปได้เรื่อย ๆ ไม่ห่างจากอุโมงค์ ก็มีจุดถ่ายรูปอีกแล้ว มีชื่อว่า Gertrude Valley Lookout

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Gertrude Valley Lookout/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

จริง ๆ แล้ว วิวข้างทางสวย ๆ ในเส้นนี้มีเยอะ อยู่ที่เราจะแวะได้มากน้อยแค่ไหน นับว่าโชคดีที่วันนี้ Milford Sound ฟ้าสวยมาก อย่างในรูปนี้ ก็เป็นอีกจุดนึงที่พอมีที่จอดข้างทาง แต่ไม่มีพิกัดเป็นชื่อที่แน่นอน ที่เราแวะเพราะสังเกตเห็นว่า มีรถจอดอยู่ก่อนหน้านี้หลายคันอยู่ บางคันเป็นรถ camper van เป็นนักท่องเที่ยว ที่แวะเล่นน้ำตรงลำธารด้านล่างนี้

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Milford Sound Highway/ จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

จุดนี้คือตรง “Hollyford Valley Lookout” ที่เราแวะกันเมื่อวาน แต่ที่จุดนี้ตอนบ่ายแก่ ๆ แสงมันจะแรงมากเกิน เลยมาขอซ่อมในขากลับกันอีกที ยอมเสียเวลากันอีกเล็กน้อย ก็ได้รูปที่สวยถูกใจไปกันอีกหลายรูปเลย ถ้าไม่ติดว่า เราต้องเดินทางกันอีกยาว ๆ เพราะต้องกลับไปนอนที่ Queenstown แทนที่จะนอนที่ Te Anau ได้ เราคงได้ลงไปสำรวจลำธารด้านล่างกันแล้ว

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Hollyford Valley Lookout / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

Arrived in a Te Anau

หลังจากที่เราเดินทางออกมาจาก Milford Sound Highway พิกัดต่อไปที่เราจะไปก็คือ Te Anau เพื่อแวะพักรถ เข้าห้องน้ำ เติมน้ำมัน จริง ๆ แล้วเราควรจะจบวันที่นี่ แต่ช่วงที่เราต้องจองที่พักในคืนนี้ เป็นช่วงที่กระชั้นไปนิด ที่พักที่เมืองนี้ ที่ราคาพอจับต้องได้ก็เต็มไปหมดแล้ว ทำให้เราต้องกลับไปพักที่ Queenstown

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Te Anau / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

ยิ่งพอพวกเรามาถึงก็รู้สึกเสียดายที่สุด เพราะเมืองนี้น่ารัก และสงบร่มรื่นมาก มีวิวทะเลสาบที่เห็น นักท่องเที่ยวหลาย ๆ คนมานั่งพักผ่อนกันเป็นกลุ่ม ๆ ถ้าเราได้นอนที่เมืองนี้ก็คงจะดีมาก แต่พวกเราก็มีเวลาให้เมืองนี้ไม่มากนัก พวกเราขอเลือกมุม ๆ นึงที่เราเคยเห็นจากการหาข้อมูลในเมืองนี้ เป็นมุมที่เราจะขอเก็บภาพความประทับใจของเมืองนี้เอาไว้ในความทรงจำ เป็นท่าน้ำที่อยู่ตรง “Marakura Yacht Club”

มุมตรงนี้นับว่า popular พอสมควรเลย เพราะนอกจากพวกเราแล้ว ก็มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเป็นระยะ ๆ จนต้องเข้าคิวถ่ายรูป เหมือนตอนไปขึ้น Royspeak เหมือนกัน และเราว่าเวลาที่เรามาถึง เป็นเวลาประมาณบ่าย 3 โมง เป็นช่วงเวลาที่ดีมาก ฟ้าสวย พระอาทิตย์ทำมุมสะท้อนขึ้นมาเป็นประกาย ถ้ามุม ๆ นึง เราถ่ายรูปได้เกิน 10 รูป ถือว่ามุมนี้เป็นมุมที่ใช้ได้ครับ สมควรไปถ่ายรูปเก็บไว้

ยังนับว่าสภาพอากาศวันนี้ปรานีพวกเรามาก ทำให้เราได้ภาพสวย ๆ ตั้งแต่เช้ายันเย็นเลย และนี่เป็นภาพถ่ายวิวสุดท้ายที่จะนำเสนอในวันนี้ แถว ๆ เมื่อง Kinston ที่อยู่ในเส้นทางกลับ Queenstown ตรงจุดนี้เรียกว่า “Lake Wakatipu Lookout”

รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์ / Lake Wakatipu Lookout / จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

และที่พักในคืนนี้ เราพักกันแบบ Hostel แบบที่ตัวเลือกเรามีไม่มากนัก เรียกว่าโชคยังดีที่ยังจองที่พักที่นี่ได้ เพราะถ้าไม่ได้ แปลว่า เราต้องจ่ายกันอีกเยอะเลย เป็น Hostel ที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวแบบ Backpack มากครับ “Jucy Snooze Queenstown” (อ่านรีวิวที่พักนี้ได้ที่ รีวิว 9 ที่พักในทริปนิวซีแลนด์เกาะใต้ 13 วัน)

โรงแรม Jucy Snooze Queenstown รวมที่พักในทริปนิวซีแลนด์เกาะใต้ - จูงมือกันเที่ยว CoupleTravelTales

และทั้งหมดนี้ก็คืออีกหนึ่งวันสำหรับการเดินทาง Road trip 13 วันที่นิวซีแลนด์เกาะใต้ของเรา ถึงวันนี้จะเป็นเกี่ยวกับเรื่องการเดินทางซะส่วนใหญ่ แต่หลาย ๆ อย่างก็เป็นจุดที่เราประทับใจมาก ทำให้พอจะเข้าใจเลยว่า ทำไมที่ Milford Sound ถึงได้รับการยอมรับเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกทางธรรมชาติ

และที่เสียดายที่สุดในวันนี้คือ เราจองที่พักที่ Te Anau ไม่ได้ ต้องบอกกันตามตรงว่า ถ้ามีโอกาส เราจะกลับไปที่เมืองนี้อีกแน่นอน ไปแบบพักผ่อนสบาย ๆ แบบไม่ต้องออกไปเที่ยวไหนเลยด้วยซ้ำ ถ้าใครที่ตามอ่านรีวิวของเรามาและกำลังจะทำแพลน ขอแนะนำว่าให้พักที่นี่อย่างน้อย 1 คืน จะได้ไม่เป็นการเหนื่อยเกินไปสำหรับการมาเที่ยวในเส้น Milford Sound นี้นะครับ

ขอขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ การเดินทางของเรายังมีอีกหลายวัน ฝากทุกคนติดตามและเตรียมพบกับ “รีวิว 13 วัน Road trip เกาะใต้นิวซีแลนด์” วันต่อไปในรีวิวหน้าครับ

Comments

comments

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.